Narinig Ko Na Naman Ang Tawa Mo…

Sabi nila madalas daw kung saan-saan
Lumilipad ang aking atensyon at isipan
Pero tuwing kasama kita, parang hindi naman
Gising na gising ang aking diwa sa kasalukuyan—

Kabisado ko na ang oras ng pagtulog mo sa gabi
Ang klase mo mula Lunes hanggang Biyernes
Dama ko ang haba ng mga minuto at mga araw na wala kang imik
Ang pagsulpot at paglisan mong sing-bilis ng kisap ng mata

Bingi raw ako sabi nila — “Ano?” ang tanong ko parati
Nagkakatuwaan na lamang tuwing ipauulit ko ang sinabi
Pero kapag nandiyan ka, tumatalas ang pandinig ko
Sa boses mo, at lalo na sa pagtawa mo
Na tila haranang umaawit sa buong linggo ko


© PRECIOUSJEMWRITES

4 Replies to “Narinig Ko Na Naman Ang Tawa Mo…”

Leave a Reply

